Tổn thương tâm lý và tình cảm: 4 cách chữa lành

Chữa lành sang chấn và tổn thương tâm lí

Tổn thương tâm lý và tình cảm là gì?

Hậu quả của những sự kiện đặc biệt căng thẳng có thể gây ra tổn thương về cảm xúc và tâm lý, phá vỡ cảm giác an toàn của bạn và khiến bạn dễ bị tổn thương trước một thế giới đầy đe dọa. Loại chấn thương này có thể biểu hiện ở sự lo lắng dai dẳng, cảm xúc khó chịu và những ký ức ám ảnh. Hơn nữa, nó có thể khiến bạn cảm thấy mất kết nối, tê liệt và cảnh giác với người khác.

Những trải nghiệm đau buồn có thể được kích hoạt bởi những tình huống khiến bạn cảm thấy choáng ngợp và bị cô lập, chứ không chỉ những tình huống đe dọa đến sự an toàn hoặc tính mạng của bạn. Không phải hoàn cảnh khách quan quyết định chấn thương, mà là phản ứng cảm xúc của bạn đối với chúng. Bạn càng cảm thấy sợ hãi và bất lực bao nhiêu thì khả năng bị chấn thương tâm lý càng cao bấy nhiêu.

Tất cả các hội chứng tâm lý

Các hội chứng tâm lý thường gặp của con người bao gồm:

  • Trầm cảm: là một chứng rối loạn tâm thần phổ biến, nó có thể khởi phát ở bất kì đối tượng nào, không phân biệt độ tuổi, giới tính hay tầng lớp xã hội. Dựa vào số liệu thống kê nhận thấy, mỗi năm có đến gần 850.000 người tử vong vì chứng rối loạn trầm cảm.
  • Rối loạn lo âu: là một trong những chứng bệnh tâm lý phổ biến nhất hiện nay. Theo số liệu thống kê, khoảng 10% dân số toàn cầu mắc phải chứng rối loạn lo âu.
  • Tâm thần phân liệt: là một chứng bệnh tâm thần khá phổ biến, được xếp vào nhóm các rối loạn tâm thần nặng. Theo số liệu thống kê, khoảng 1% dân số toàn cầu mắc phải chứng bệnh này.
  • Rối loạn cảm xúc: là một trong những chứng bệnh tâm lý phổ biến nhất hiện nay. Theo số liệu thống kê, khoảng 10% dân số toàn cầu mắc phải chứng rối loạn cảm xúc.

Bạn có muốn tìm hiểu về các hội chứng tâm lý khác không?

Các hội chứng tâm lý khác bao gồm

  • Rối loạn tâm thần phân liệt: là một chứng bệnh tâm thần khá phổ biến, được xếp vào nhóm các rối loạn tâm thần nặng.
  • Rối loạn tâm lý do sử dụng chất: là một chứng bệnh tâm thần phổ biến, được xếp vào nhóm các rối loạn liên quan đến sử dụng chất.
  • Rối loạn ăn uống: là một trong những chứng bệnh tâm lý phổ biến nhất hiện nay.
  • Rối loạn giấc ngủ: là một trong những chứng bệnh tâm lý phổ biến nhất hiện nay.

Tâm lý là gì?

Tâm lý là ngành khoa học nghiên cứu về tâm trí và hành vi, tìm hiểu về các hiện tượng ý thức và vô thức, cũng như cảm xúc và tư duy. Tâm lý học là một bộ môn học thuật với quy mô nghiên cứu rất sâu rộng. Các nhà tâm lý học tìm hiểu về những tính chất rõ nét của não bộ và những hiện tượng đa dạng liên kết với những tính chất trên. Tâm lý học được miêu tả như một ngành “khoa học trung tâm”, với những khám phá trong ngành có ảnh hưởng đến những nghiên cứu và quan điểm của những bộ môn như khoa học xã hội, khoa học thần kinh, và y học.

Triệu chứng chấn thương tâm lý hay tổn thương tâm lý

Tổn thương tâm lý, còn biết đến là chấn thương tâm lý (psychological trauma).

Khi điều gì đó tồi tệ xảy ra với chúng ta, chúng ta có thể cảm nhận và hành động khác với những người khác. Điều đó không sao cả vì mọi người đều phản ứng với những điều xấu theo cách riêng của họ. Cảm thấy khó chịu và sợ hãi khi điều gì đó tồi tệ xảy ra là điều bình thường, ngay cả khi đó không phải là điều bình thường. Đừng đánh giá bản thân hoặc người khác về cảm giác của bạn.

Các triệu chứng tổn thương tâm lý và cảm xúc:

  • Lo lắng và sợ hãi.
  • Lú lẫn, khó tập trung.
  • Sốc, từ chối, hoặc hoài nghi.
  • Tức giận, cáu kỉnh, thay đổi tâm trạng.
  • Cảm giác tội lỗi, xấu hổ, tự trách mình.
  • Cô lập bản thân.
  • Cảm thấy buồn hoặc vô vọng.
  • Cảm giác bị ngắt kết nối hoặc tê liệt.

Triệu chứng về cơ thể:

  • Mất ngủ hay gặp ác mộng.
  • Mệt mỏi.
  • Dễ bị giật mình.
  • Khó tập trung.
  • Tim đập nhanh.
  • Căng thẳng và kích động.
  • Nhức mỏi và đau nhức.
  • Căng cơ.
sang chấn và tổn thương tâm lý gây ra cảm xúc buồn phiền ở người bệnh

Cách chữa lành những tổn thương tâm lý, cảm xúc và thân thể

Thông thường, các triệu chứng chấn thương tâm lý kéo dài trong một khoảng thời gian, từ vài ngày đến vài tháng, trước khi dần dần biến mất khi bạn đối mặt với sự kiện đau buồn. Tuy nhiên, ngay cả sau khi bạn bắt đầu cảm thấy tốt hơn, không có gì lạ khi bạn thường xuyên trải qua những cơn đau khổ hoặc khó chịu về cảm xúc, đặc biệt là khi bị kích hoạt bởi những ngày kỷ niệm hoặc sự gợi nhớ về sự cố đau thương.

Bất kể một sự kiện đau buồn có dẫn đến tử vong hay không, những người sống sót phải đối mặt với việc mất cảm giác an toàn tạm thời, điều này tự nhiên gây ra đau buồn. Để vượt qua nỗi đau này, những người sống sót phải trải qua một quá trình để tang, tương tự như những người mất người thân. Để hỗ trợ quá trình chữa lành vết thương và giúp những người sống sót tiến lên phía trước, có thể thực hiện các tip sau đây.

Tip 1: Vận động cơ thể

Khi một điều gì đó thực sự đáng sợ xảy ra, cơ thể bạn có thể cảm thấy thực sự căng thẳng và sợ hãi trong một thời gian dài. Di chuyển xung quanh và tập thể dục có thể giúp cơ thể bạn cảm thấy tốt hơn và bình tĩnh hơn. Nó giống như cho cơ thể bạn một cơ hội để tự chữa lành vết thương.

Cách 1: Tập bài tập thể dục có nhịp điệu

Thực hiện các hoạt động khiến bạn cử động tay và chân cùng nhau theo một khuôn mẫu, chẳng hạn như đi bộ, chạy, bơi lội, chơi bóng rổ hoặc khiêu vũ, thực sự tốt cho cơ thể của bạn.

Thực hiện các hoạt động khiến bạn cử động tay và chân cùng nhau theo một khuôn mẫu, như khiêu vũ, thực sự tốt cho cơ thể của bạn.
Thực hiện các hoạt động khiến bạn cử động tay và chân cùng nhau theo một khuôn mẫu, như khiêu vũ, thực sự tốt cho cơ thể của bạn.

Cách 2: Thêm yếu tố tập trung

Khi bạn tập thể dục, thay vì nghĩ về những thứ khác hoặc chơi trên điện thoại, hãy chú ý đến cảm giác của cơ thể bạn. Chú ý những điều như cảm giác của bàn chân khi bạn đi bộ hoặc cảm giác của hơi thở. Điều này có thể làm cho việc tập thể dục trở nên thú vị hơn và giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Bạn có thể thử làm những việc như leo núi, đấm bốc, nâng tạ hoặc tập võ. Nó giống như một trò chơi chú ý đến cơ thể của bạn!

Cách 3: Cố gắng duy trì chế độ tập luyện

Duy trì tập thể dục khoảng 30′ một ngày, hoặc chỉ 10′ liên tục mỗi ngày cũng đủ tốt để bạn đốt cháy adrenaline và giải phóng endorphin.

Tip 2: Đừng cô lập bản thân

Sau khi điều gì đó tồi tệ xảy ra, bạn có thể cảm thấy muốn ở một mình, nhưng điều đó thực sự có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn. Nói chuyện với mọi người và dành thời gian cho họ có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn, vì vậy hãy cố gắng giữ liên lạc với bạn bè và gia đình của bạn và đừng ở một mình mọi lúc.

Cách 1: Tìm kiếm sự giúp đỡ

Nếu bạn cảm thấy không thoải mái chia sẻ những chấn thương về cảm xúc hay thân thể của bạn, bạn vẫn có thể chia sẻ cảm giác của bạn lúc này với những người mà bạn tin tưởng, người mà sẽ lắng nghe và không phán xét bạn.

Cách 2: Tham gia vào các hoạt động xã hội

Tham gia vào các hoạt động xã hội giúp bạn hoà nhập, tập trung vào việc mình đang làm hơn là những sang chấn của bạn.

Cách 3: Tham gia vào nhóm những người đã vượt qua sang chấn

Tham gia vào nhóm những người đã trải qua những sang chấn tương tự như bạn giúp bạn cảm thấy không bị cô lập, và có thêm những ý tưởng về cách thức vượt qua sang chấn, từ kinh nghiệm của mọi người trong nhóm.

Cách 4: Kết bạn mới

Nếu bạn không có ai ở gần để chơi cùng, bạn nên thử kết bạn mới. Bạn có thể tham gia một nhóm có những người cùng sở thích với bạn hoặc nói chuyện với những người từng học cùng trường với bạn. Bạn cũng có thể nói chuyện với những người sống gần bạn hoặc làm việc với bạn.

Tip 3: Tự điều chỉnh hệ thống thần kinh của bạn

Khi cảm thấy thực sự khó chịu hoặc sợ hãi, bạn có thể học cách tự trấn tĩnh lại. Điều này có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn và dễ kiểm soát hơn.

Cách 1: Hít thở

Khi bạn cảm thấy bối rối hoặc khó chịu, hít thở sâu và chú ý đến từng hơi thở có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu và bình tĩnh hơn. Chỉ thở ra và tập trung vào hơi thở 60 lần.

Khi bạn cảm thấy bối rối hoặc khó chịu, hít thở sâu và chú ý đến từng hơi thở.
Khi bạn cảm thấy bối rối hoặc khó chịu, hít thở sâu và chú ý đến từng hơi thở.

Cách 2: Cảm nhận bằng các giác quan

Khi bạn nhìn, ngửi hoặc nếm thứ gì đó, nó có thể khiến bạn cảm thấy bình tĩnh. Đôi khi vuốt ve một con vật hoặc nghe nhạc cũng có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Mọi người đều khác nhau, vì vậy hãy thử những cách khác nhau để xem điều gì giúp bạn cảm thấy bớt căng thẳng hơn.

Cách 3: Tìm cách gắn kết mình với hiện tại

Để cảm thấy bình tĩnh và tập trung, hãy ngồi trên ghế và chú ý đến những thứ xung quanh bạn. Chọn ra sáu thứ có màu đỏ hoặc xanh. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy gắn kết hơn với thời điểm hiện tại.

Cách 4: Cho phép bản thân cảm nhận tất cả các cảm xúc

Bạn có thể cảm thấy buồn hoặc khó chịu sau khi điều gì đó tồi tệ xảy ra. Điều quan trọng là để bản thân cảm nhận những cảm xúc đó và không phớt lờ chúng. Có những công cụ có thể giúp bạn hiểu và đối phó với những cảm xúc đó.

Tip 4: Tìm kiếm sự giúp đỡ của chuyên gia tâm lý

Có rất nhiều chuyên gia hiện nay sử dụng các phương pháp ít can thiệp như thôi miên, hồi quy tiền kiếp hay nói chuyện trị liệu tâm lý. Tìm kiếm một chuyên gia được huấn luyện để giúp bạn vượt qua những tổn thương tâm lý và cảm xúc là việc nên làm ngay lúc này để bạn có thể tiếp tục tận hưởng cuộc sống của mình trọn vẹn.

Lời kết

Chấn thương tình cảm và tâm lý có thể có tác động sâu sắc đến sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của một người. Điều quan trọng là phải nhận ra các dấu hiệu chấn thương và tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia sức khỏe tâm thần nếu cần thiết. Hãy nhớ rằng chữa lành vết thương là một quá trình và bạn có thể dành thời gian cho nó. Với sự hỗ trợ và chiến lược đối phó phù hợp, có thể vượt qua những ảnh hưởng của sang chấn và có một cuộc sống viên mãn. Bằng cách ưu tiên sức khỏe tinh thần của bạn và thực hành chăm sóc bản thân, bạn có thể bắt đầu trên con đường chữa lành và phục hồi.