Liệu pháp thôi miên là gì?

Nghiên cứu cho thấy thôi miên có thể mang lại lợi ích cho những người muốn giải quyết những vấn đề về tâm lý, thể chất và hành vi.

Một số lợi ích tiềm năng của liệu pháp thôi miên dành cho bệnh nhân: Vượt qua những kiểu suy nghĩ tiêu cực, giảm căng thẳng và lo lắng, vượt qua nỗi ám ảnh, quản lý cơn đau mãn tính, phá vỡ những thói quen xấu.

Định nghĩa về liệu pháp thôi miên

Liệu pháp thôi miên là một hình thức trị liệu sử dụng thôi miên để tạo ra trạng thái thư giãn và tập trung sâu, đồng thời được sử dụng để điều trị nhiều tình trạng như lo lắng, trầm cảm, ám ảnh, nghiện ngập, v.v.

Liệu pháp thôi miên gây ra trạng thái thôi miên hoặc thay đổi ý thức, cho phép các cá nhân sử dụng sức mạnh tâm trí của họ để giải quyết vô số vấn đề như đau khổ tâm lý, ám ảnh và các thói quen có hại như hút thuốc và uống rượu. Phương pháp điều trị thay thế này nhằm mục đích thúc đẩy sự chuyển hóa tích cực trong khi cá nhân đang ở trạng thái thư giãn sâu hoặc trạng thái vô thức.

Nguồn gốc của từ “thôi miên”

Từ “thôi miên” xuất phát từ tiếng Hy Lạp “hypnos”, có nghĩa là “ngủ”.

Liệu pháp thôi miên có được sử dụng trong trị liệu tâm lý không?

Thôi miên đôi khi được sử dụng trong lĩnh vực tâm lý trị liệu, cụ thể là một hình thức thôi miên trị liệu. Kỹ thuật này được sử dụng trong các buổi tư vấn để hỗ trợ bệnh nhân đạt được trạng thái thư giãn. Một nhà tâm lý học lành nghề hướng dẫn cá nhân vào trạng thái thôi miên cảm xúc, cho phép khám phá những hồi ức đau đớn, sang chấn và bị kìm nén. Đặc biệt, những ký ức này có xu hướng ẩn giấu trong tiềm thức.

Liệu pháp thôi miên hoạt động như thế nào?

“Sự thay đổi” trong nhận thức này có thể giúp một số bệnh nhân hoặc khách hàng nhìn thấy các tình huống, cảm xúc và sự kiện trong đời thực từ một “góc nhìn khác”. Đó là các vấn đề về mối quan hệ, căng thẳng hoặc sợ hãi, xung đột trong công việc và thậm chí là đau mãn tính.

Dưới sự mê hoặc của thôi miên, tâm trí của một cá nhân trở nên rất dễ tiếp thu lời khuyên và chỉ dẫn của nhà thôi miên hoặc nhà tâm lý học. Trạng thái gợi ý được nâng cao này cho phép cá nhân thực hiện các biến đổi mang tính xây dựng trong cuộc sống của họ.

Dưới sự hướng dẫn của một nhà thôi miên trị liệu hoặc nhà tâm lý học lành nghề, một người có thể trải nghiệm trạng thái ý thức cao hơn thông qua việc sử dụng các kỹ thuật thư giãn được chế tạo một cách chuyên nghiệp. Quá trình này gợi lên cảm giác thư giãn và tập trung sâu sắc, cho phép các cá nhân tiếp cận trạng thái siêu việt của con người.

Nhà thôi miên trị liệu sử dụng các kỹ thuật thư giãn có hướng dẫn để khơi gợi cảm giác cực kỳ thư giãn và tập trung ở cá nhân để giúp họ đạt được trạng thái ý thức cao hơn.
Photo by Artem Kniaz / Unsplash

Lợi ích của liệu pháp thôi miên?

Liệu pháp thôi miên được sử dụng để điều trị nhiều tình trạng, vấn đề và hành vi không mong muốn, không lành mạnh, chẳng hạn như:

  1. Vượt qua các kiểu suy nghĩ tiêu cực

Liệu pháp thôi miên có thể giúp một người xác định và vượt qua các kiểu suy nghĩ tiêu cực góp phần gây ra lo lắng, trầm cảm và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác.

2. Vượt qua nỗi ám ảnh

Liệu pháp thôi miên có thể hiệu quả trong việc giúp một người vượt qua nỗi ám ảnh và sợ hãi bằng cách lập trình lại tiềm thức của họ để nhìn đối tượng hoặc tình huống gây sợ hãi theo cách khác.

3. Giảm căng thẳng và lo lắng

Liệu pháp thôi miên có thể giúp một người học cách thư giãn và giảm mức độ căng thẳng, điều này có thể tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất của họ.

4. Kiểm soát cơn đau mãn tính

Liệu pháp thôi miên có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả cho cơn đau mãn tính bằng cách giúp một người học cách kiểm soát cơn đau và giảm nhu cầu dùng thuốc giảm đau.

5. Phá bỏ những thói quen xấu

Liệu pháp thôi miên có thể giúp một người bỏ những thói quen xấu như hút thuốc, ăn quá nhiều và cắn móng tay bằng cách lập trình lại tiềm thức của họ để nhìn nhận những hành vi này theo cách khác.

Ngoài ra, liệu pháp thôi miên có thể giúp bệnh nhân cải thiện những vấn đề sau:

  • Nghiện
  • Ám ảnh
  • Rối loạn giấc ngủ
  • Xung đột trong các mối quan hệ / gia đình / công việc
  • Lo lắng
  • Đau buồn và mất mát người thân
  • Cai thuốc lá
  • Trầm cảm
  • Rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD)
  • Giảm cân

Điều quan trọng cần lưu ý là hiệu quả của liệu pháp thôi miên có thể khác nhau tùy theo từng người và nó phải luôn được sử dụng kết hợp với các hình thức điều trị khác như tư vấn hoặc dùng thuốc khi thích hợp.

Lưu ý: Những người có triệu chứng rối loạn tâm thần, chẳng hạn như ảo tưởng hoặc ảo giác, cần tư vấn kĩ càng với các nhà tâm lý học có trình độ để xác định liệu liệu pháp thôi miên có phù hợp hay không.